NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, UY TÍN CỦA HÀNG VIỆT TRONG GIAI ĐOẠN MỚI
Trong bối cảnh Việt Nam đang đứng trước những thách thức vô cùng to lớn. Kinh tế tỉnh Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung đang trải qua những khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Tác động của đại dịch Covid-19 đến nước ta là rất lớn do nền kinh tế nước ta hội nhập sâu rộng, độ mở lớn nhưng tính tự chủ và khả năng chống chịu còn hạn chế. Nhiều doanh nghiệp phải giảm quy mô sản xuất, thậm chí phải đóng cửa, phá sản do thiếu hụt chuỗi cung ứng, hàng hóa không thể xuất khẩu. Do đó, để định hướng đúng đắn cho hàng Việt trong giai đoạn mới này là thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp và các cơ quan chuyên môn, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là chính quyền địa phương, nơi có sản phẩm hàng Việt được sản xuất và xuất khẩu.
Phiên chợ hàng Việt về khu cụm công nghiệp tỉnh Bình Dương
Để chất lượng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được nâng cao, điều cốt yếu là các doanh nghiệp phải tạo ra được những sản phẩm đủ sức chinh phục người Việt, dành được sự tự hào của người Việt. Chính quyền các cấp cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt để kịp thời bảo vệ doanh nghiệp, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19; cần quan tâm thúc đẩy mạnh mẽ ngành công nghiệp phụ trợ, từ đó phát triển sản xuất trong nước một cách bền vững, tránh phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài. Đồng thời, thực hiện hiệu quả các đề án phát triển thương hiệu quốc gia, qua đó nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa trong nước để hàng Việt không chỉ chinh phục người Việt Nam, mà còn chinh phục thị trường thế giới. Các doanh nghiệp cần phải quan tâm chú trọng nhiều hơn đến cải tiến chất lượng và mẫu mã sản phẩm, đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, thu hút người tiêu dùng, dần tạo sự uy tín và vị thế cho hàng Việt trên thị trường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thu hút đầu tư nước ngoài và tạo việc làm cho người lao động.
Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến về Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
- nét đổi mới trong phương thức tuyên truyền Cuộc vận động
Sự ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 ngày càng rõ rệt, tác động đến nhiều lĩnh vực trong đời sống, người dân dễ dàng tiếp cận với nhiều nguồn thông tin. Do đó cần thiết phải đổi mới phương thức tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới phù hợp với bối cảnh hiện nay nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân từ “ưu tiên” đến “tự hào” dùng hàng Việt Nam, loại bỏ tư tưởng sính ngoại. Tăng cường những biện pháp tuyên truyền như sân khấu hóa, tuyên truyền miệng để hàng Việt ngấm sâu vào ý thức, trách nhiệm của người dân, của cán bộ, đảng viên và doanh nghiệp về Cuộc vận động. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động giám sát của MTTQ trong công tác quản lý thị trường, giải quyết các vụ việc, kiến nghị của người tiêu dùng về gian lận thương mại. Trên thực tế vẫn còn nhiều doanh nghiệp có hành động tư lợi, tự bán rẻ thương hiệu của mình, hạ chất lượng sản phẩm để tăng lợi nhuận. Do vậy, MTTQ và lực lượng quản lý thị trường rất cần có sự chung tay vào cuộc, phối hợp với các cơ quan chuyên môn để ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật về sản xuất kinh doanh hàng hóa, cùng người dân chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.
Đẩy mạnh các kênh hội chợ hàng Việt ở nước ngoài để quảng bá sản phẩm của người Việt
Ảnh: Chợ Đồng Xuân của người Việt tại Berlin, Đức (Nguồn: sưu tầm)
Bên cạnh đó cần tiếp tục duy trì và nâng cao quy mô tổ chức các phiên chợ hàng Việt, gian hàng bình ổn giá về khu vực nông thôn, khu cụm công nghiệp; vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, thương hiệu lớn tham gia vào các phiên chợ nhằm tăng sức ảnh hưởng; tổ chức hội chợ triển lãm, hội chợ hàng Việt giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp công nghệ cao của tỉnh. Ngoài ra, cần tận dụng tốt các kênh hội chợ ở nước ngoài. Theo thống kê có hơn 4 triệu người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài, đây là một kênh thông tin tuyên truyền quảng bá sản phẩm Việt Nam hiệu quả, thiết thực nhất để đưa sản phẩm Việt đến với bạn bè thế giới. Tại mỗi phiên chợ của người Việt ở nước ngoài, sản phẩm hàng Việt được bày bán rất nhiều và nhận được sự đón nhận nhiệt tình của người dân nước sở tại. Đối với các tỉnh, thành phố có đông kiều bào đang sinh sống, định cư ở nước ngoài như tỉnh Bình Dương thì cần quan tâm, tận dụng tốt các kênh hội chờ này để đẩy mạnh quảng bá sản phẩm của người Việt.
Thành Chung